ศาลเจ้ากลางทะเล อิสึกุชิมะ แห่งเกาะมิยาจิมะ (Miyajima Itsukushima Shrine) ที่ญี่ปุ่น

พูดถึงประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมเด่นของเค้านอกจากเรื่องของประเพณี ก็คือ เรื่องของความเชื่อ พวกเค้าจะแสดงออกสิ่งนี้ออกมาในรูปแบบของพิธีกรรมต่างๆในวิถีชีวิตของพวกเค้าเอง ซึ่งการทำพิธีกรรมก็มักจะไปทำกันที่ศาลเจ้าในพื้นที่ของตัวเองด้วย ศาลเจ้าหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นจึงมีประเพณี ที่ต่อมาเมื่อเผยแพร่ออกไปได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวต้อนรับคนในประเทศ และต่างประเทศในที่สุด อย่างเช่นศาลเจ้าที่เราจะมาแนะนำในวันนี้

ศาลเจ้ากลางทะเล อิสึกุชิมะ

สำหรับศาลเจ้าที่เราหยิบเรื่องราวมาแนะนำในวันนี้ มีชื่อว่า ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ จุดเด่นของศาลเจ้าแห่งนี้มันคือศาลเจ้าที่ตั้งอยู่กลางทะเลของเกาะมิยาจิมะ ในประเทศญี่ปุ่นคำว่ากลางทะเล มันคือกลางทะเลจริง ตัวศาลเจ้าจะมีเสาสีแดงตั้งตระหง่านอยู่ หากเราจะเข้าไปต้องนั่งเรือเข้าไป สำหรับศาลเจ้าแห่งนี้ตามข้อมูลบอกว่าเป็นศาลเจ้าที่มาจากลัทธิชินโต ที่ตั้งอยู่บนเกาะอิสึกุชิมะ เมืองฮัตสึกาอิจิ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

ประวัติของศาลเจ้า

ประวัติของศาลเจ้าแห่งนี้ เริ่มต้นเล่าต้องย้อนไปถึง ตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ตอนนั้นกว่าจะเสร็จได้ เพราะว่ายากลำบากในการก่อสร้าง ไหนจะเป็นสภาพแวดล้อมที่ลมแรงตลอดเวลา ทำให้การก่อสร้างต้องทำไปหยุดไป สุดท้ายได้เงินทุนสนับสนุนจากแม่ทัพ คิโยโมริ พร้อมกับผลักดันร่วมกับชาวบ้านบนเกาะทำให้สุดท้ายศาลเจ้าแห่งนี้ สำเร็จขึ้นมาจนได้ ตอนแรกที่ทำนั้น ศาลเจ้าแห่งนี้ถือว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเกาะที่ไม่สามารถเข้าไปได้หากไม่ได้รับอนุญาตเสียก่อน นอกจากศาลเจ้ายังมียอดเขาสูงชื่อว่า ภูเขาไมเซน เป็นสถานที่สำคัญของชาวเมืองอีกด้วย ยิ่งทำให้เกาะแห่งนี้มีความรู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นไปอีก

การท่องเที่ยวศาลเจ้าแห่งนี้

สำหรับการไปเที่ยวศาลเจ้าแห่งนี้ จุดเด่นที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ประตูเสาสีแดงที่บอกไป มันชื่อว่าประตูโทริอิ ประตูสีแดงนี้หากในช่วงน้ำขึ้น เราต้องลอยเรือลอดประตูนี้เข้าไป เพื่อแสดงถึงความเคารพต่อศาลเจ้าแห่งนี้ (แต่หากเป็นช่วงน้ำลง ก็สามารถเดินลอดผ่านได้เลย) พอเข้าไปถึงตัวศาลเจ้าแล้ว ด้านในประกอบไปด้วยอาคารสวยงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาคารภาวนา อาคารหลัก และ โรงละคร ตัวศาลเจ้าแสดงถึงสถาปัตยกรรมสไตล์ญีปุ่นอย่างชัดเจน สีแดงของเสา คาน หลังคา ของอาคาร ตัดกับ สีขาวของผนัง กำแพง อย่างสวยงาม ยิ่งถ้าได้เดินเข้าไปภายในจะยิ่งเห็นแนวคิดของลัทธิที่แฝงอยู่ทุกจุด
กิจกรรมที่น่าสนใจ

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับการไปเที่ยวศาลเจ้าแห่งนี้ เราขอแนะนำหากมีเวลาควรจะหาชุดยูคาตะ เช่าใส่ไปเที่ยวด้วย จะทำให้เรารู้สึกอินไปกับวัฒนธรรมและสถานที่ศาลเจ้าแห่งนี้มากยิ่งขึ้น ถ่ายรูปสวยด้วย ใครอยากใช้เวลาอินกับความเป็นญี่ปุ่นก็แนะนำเลยใส่ได้ ราคาไม่แพงเท่าไร สองหากไปช่วงเวลาเย็น มุมถ่ายรูปแนะนำภาพถ่ายที่มีพระอาทิตย์อยู่ช่องซุ้มประตูโทริอิ แม้ว่าจะย้อนแสงหน่อย แต่งานออกมาดีจริง หรือ หากมีเวลาช่วงค่ำน่าจะซื้อทัวร์เพื่อนั่งเรือวนเล่นรอบเกาะสักหน่อย รอบหนึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที เก็บภาพบรรยากาศรอบอ่าวไปด้วย เพลินตาดีเหมือนกัน พอขึ้นจากเรือก็จะเป็นช่วงหัวค่ำเราก็จะได้เห็นศาลเจ้าที่มีแสงสีส่องมาจากโรงแรมแถวนั้น ได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่ง  ส่วนใครที่ถามว่าถ้าไปขอพรแล้วจะได้สมหวังไหม อันนี้ต้องไปขอกันเอง

Category:

Related Posts